การจดทะเบียนชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย

For English Version
http://thnic.or.th/component/content/article/15-thnicf-information/81-dot-thai-policies

ชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย เปิดให้บริการกับองค์กรและบุคคลทั่วไป ทั้งนี้ต้องไม่ขัดกับนโยบายชื่อโดเมนภายใต้ .th ที่สอดคล้องหรืออ้างอิง

 

เกณฑ์การพิจารณาชื่อ

 

เงื่อนไขของนโยบายนี้

  1. ชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย จะต้องอ้างอิงกับชื่อโดเมนภาษาอังกฤษภายใต้ .th ได้
    • 2.1  ชื่อโดเมนภาษาอังกฤษภายใต้ .th 1 ชื่อ จะสามารถใช้อ้างอิงในการขอจดทะเบียนชื่อโดเมนภายใต้ .ไทยได้ 1 ชื่อเท่านั้น
    • 2.2  ชื่อโดเมนภาษาไทยภายใต้ .ไทย 1 ชื่อ จะสามารถใช้อ้างอิงในการขอจดทะเบียนชื่อโดเมนภาษาอังกฤษภายใต้ .th 1 ชื่อเท่านั้น
    • 2.3  การขอจดทะเบียนชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย จะสามารถกระทำได้ในกรณีที่ไม่มีรายการค้างชำระใด ๆ อันเกี่ยวเนื่องกับชื่อโดเมนภาษาอังกฤษภายใต้ .th ที่อ้างอิง รวมถึงชื่อโดเมนภาษาอังกฤษภายใต้ .th นั้นต้องไม่อยู่ในสถานะที่ถูกเพิกถอน ถูกอายัด หรืออยู่ในระหว่างการพิจารณาเพื่อแก้ปัญหาข้อขัดแย้งใด ๆ
  2. หากชื่อโดเมนที่ท่านต้องการจด ทะเบียน มีผู้อื่นจดทะเบียนไปก่อนหน้านั้นแล้ว ท่านจะต้องเลี่ยงใช้คำอื่นที่ยังคงตรงตามเงื่อนไขในนโยบายฉบับนี้
  3. บริการชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย เป็นบริการเสริม ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแต่อย่างใด ยกเว้นมีนโยบายเฉพาะ สำหรับกรณีอื่น ๆ หรือมีประกาศเปลี่ยนแปลง แต่ทั้งนี้ผู้จดทะเบียนจะต้องชำระค่าบริการในส่วนของชื่อโดเมนภาษาอังกฤษภาย ใต้ .th ที่จดควบคู่กัน ตามแต่อัตราค่าบริการของชื่อโดเมนแต่ละประเภทและรายการส่งเสริมการขาย ณ ช่วงเวลานั้น
  4. การจดทะเบียนชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย จะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขดังนี้
    • 5.1   ต้องไม่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์ พระราชวงศ์ พระบรมวงศานุวงศ์ และสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์ พระราชวงศ์ และพระบรมวงศานุวงศ์
    • 5.2   ต้องไม่เป็นคำที่กระทบต่อความละเอียดอ่อนทางด้านศาสนาและความเชื่อ
    • 5.3   ต้องไม่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียงแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือองค์กรหนึ่งองค์กรใด รวมไปถึงการใช้คำล้อเลียน เสียดสี ประชดประชัน หรือก่อให้เกิดความขัดแย้ง เกลียดชัง
    • 5.4   ต้องไม่เป็นชื่อประเทศ จังหวัด เมือง รวมถึงสถานที่อันเป็นสาธารณะต่าง ๆ
    • 5.5   ต้องไม่ประกอบด้วยคำหยาบหรือคำที่ผิดต่อศีลธรรมอันดีงามของไทย รวมถึงคำที่มิได้เป็นคำหยาบโดยตัวเอง แต่เกิดจากกระบวนการบางอย่าง เช่น การผวนคำ เป็นต้น
    • 5.6   ชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย จะต้องมีจำนวนตั้งแต่ 2 ตัวอักษรขึ้นไป
    • 5.7   ใช้ได้เฉพาะอักขระภาษาไทย พยัญชนะ (ก-ฮ, ฤ, ฤๅ, ฦ, ฦๅ), สระ, วรรณยุกต์, เลขไทย (๐-๙), ยมก (ๆ), พินทุ (อฺ), นฤคหิต (อํ), ไปยาลน้อย (ฯ), การันต์ (์) เท่านั้น
    • 5.8   สามารถใช้ตัวเลขอารบิก 0-9 ได้ แต่จะต้องประกอบกับตัวอักษรที่ระบุในข้อ 5.7 อย่างน้อย 1 ตัวอักษร
    • 5.9   สามารถใช้เครื่องหมายยัติภังค์ (-) ได้แต่ต้องไม่ใช้สองตัวติดกัน (--) และไม่อยู่ในตำแหน่งแรกหรือตำแหน่งสุดท้ายของชื่อโดเมน
    • 5.10 ชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย จะต้องมีความสัมพันธ์อย่างหนึ่งอย่างใดกับชื่อโดเมนภาษาอังกฤษภายใต้ .th ที่ใช้อ้างอิง ดังนี้
      • 5.10.1 หมวดหมู่สำหรับชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย
        • สำหรับ .ac.th จดทะเบียนชื่อโดเมนภายใต้ .ศึกษา.ไทย
        • สำหรับ .co.th จดทะเบียนชื่อโดเมนภายใต้ .ธุรกิจ.ไทย
        • สำหรับ .go.th จดทะเบียนชื่อโดเมนภายใต้ .รัฐบาล.ไทย
        • สำหรับ .mi.th จดทะเบียนชื่อโดเมนภายใต้ .ทหาร.ไทย
        • สำหรับ .net.th จดทะเบียนชื่อโดเมนภายใต้ .เน็ต.ไทย
        • สำหรับ .or.th จดทะเบียนชื่อโดเมนภายใต้ .องค์กร.ไทย
        • สำหรับ .in.th จดทะเบียนชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย
      • 5.10.2 จะต้องอ่านออกเสียงได้ตรงกันกับชื่อโดเมนภาษาอังกฤษภายใต้ .th ที่อ้างอิง หรือ จะต้องมีความหมายตรงกัน
      • 5.10.3 ข้อยกเว้น : ชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย สามารถอ้างอิงจากเอกสารได้โดยตรง เช่นเดียวกับ การจดชื่อโดเมนภาษาอังกฤษภายใต้ .th ในกรณีที่มีเอกสารยืนยันว่า มีการใช้ชื่อองค์กรที่แตกต่างกันระหว่างภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยชื่อที่ใช้จดทะเบียนอาจจะเป็นชื่อเต็ม หรือ ชื่อย่อของชื่อ บริษัท/หน่วยงาน/องค์กร หรือ เป็นคำแปลของชื่อ บริษัท/หน่วยงาน/องค์กร
    • 5.11 ในทางกลับกัน ผู้จดทะเบียนสามารถจดชื่อโดเมนระดับที่สองภายใต้ .ไทย ได้โดยตรงและใช้ชื่อโดเมน .ไทย นั้น อ้างอิงเพื่อจดทะเบียนชื่อโดเมนภาษาอังกฤษภายใต้ .in.th โดยจะต้องอ่านออกเสียงได้ตรงกัน หรือ มีความหมายตรงกัน ตามพจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ไทย-อังกฤษ เล็กซิตรอน ตามที่ระบุอยู่ในเว็บไซต์ http://lexitron.nectec.or.th
  5. มูลนิธิฯ ขอสงวนสิทธิ์ ในการเปลี่ยนแปลงนโยบายฉบับนี้ โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
  6. การตัดสินพิจารณาการจดทะเบียนตามหลักนโยบายนี้ ถือเป็นสิทธิ์ของเจ้าหน้าที่ผู้รับจดทะเบียน
  7. คณะอนุกรรมการนโยบายชื่อโดเมน มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย เป็นผู้พิจารณาข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการจดทะเบียนชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย และคำตัดสินของคณะอนุกรรมการฯ ถือเป็นที่สิ้นสุด
  8. เงื่อนไขอื่นใดที่ไม่ได้กล่าว ไว้ ณ ที่นี้ ให้ถือเงื่อนไขตามนโยบายและขั้นตอนของ THNIC ตามที่แสดงไว้ที่ https:/www.thnic.co.th/policy เป็นหลัก

.ไทย จะแบ่งช่วงการเปิดให้บริการระยะเริ่มต้นตามลำดับดังนี้ :

  1. วันที่ 16 ธันวาคม 2553 - 30 ธันวาคม 2553
    ผู้ถือครองชื่อโดเมนภาษาไทยภายใต้ .th (IDN.th) ก่อนวันที่ 16 พฤศจิกายน 2553 จะได้รับชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย ในชื่อเดียวกันโดยอัตโนมัติ โดยจะมีการเพิ่มชื่อโดเมนระดับที่สอง ตามหมวดหมู่ในข้อ 5.10.1 ทั้งนี้ชื่อโดเมน .ไทย จะเพิ่มเข้าสู่บัญชีบริหารชื่อโดเมนของท่านโดยตรง
  2. วันที่ 11 มกราคม 2554 - 10 มีนาคม 2554
    เปิดให้ผู้ถือครองชื่อโดเมนภาษาอังกฤษภายใต้ .th ก่อนวันที่ 16 พฤศจิกายน 2553 ที่ยังไม่ได้ถือครอง ชื่อโดเมนภาษาไทยภายใต้ .th (IDN.th) สามารถขอจดทะเบียนชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย ได้
  3. ตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2554 เป็นต้นไป
    เปิดให้จดทะเบียนชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย โดยทั่วไป

 

ขั้นตอนการจดทะเบียนชื่อโดเมนภายใต้ “.ไทย”

ประกาศ ณ วันที่ 15 พฤศจิกายน 2553

โดย มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย

  1. สามารถส่งคำร้องขอจดทะเบียนชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย ได้ที่เว็บไซต์ www.thnic.co.th หรือตัวแทนจำหน่าย
  2. ท่านยินดีที่จะส่งเอกสารเพิ่ม เติมในกรณีที่มีการร้องขอ ตามวิธีการที่จะแจ้งให้ทราบในขั้นตอนการจดทะเบียน ทั้งนี้เพื่อประกอบการพิจารณา ซึ่งท่านจะต้องกระทำให้แล้วเสร็จภายใน 3 วันทำการหลังจากท่านได้รับคำร้องขอ มิเช่นนั้นคำขอจดทะเบียนชื่อโดเมนของท่านจะถูกยกเลิกโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วง หน้า
  3. เจ้าหน้าที่ จะแจ้งให้ท่านทราบว่าชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย ของท่านจดทะเบียนสำเร็จหรือไม่ ทางอีเมล์ภายใน 3 วันทำการหลังจากได้รับคำขอจดทะเบียนหรือได้รับเอกสาร เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาครบถ้วน
  4. เจ้าหน้าที่ ถือเอาวันและเวลาที่ได้รับแบบฟอร์มคำขอจดทะเบียนชื่อโดเมนเป็นหลักในการ พิจารณาตามลำดับก่อนหลัง ในกรณีที่มีผู้ส่งคำขอจดทะเบียนชื่อโดเมนตรงกัน ในเวลาใกล้เคียงกัน
  5. ท่านสามารถโต้แย้งคำพิจารณาของ เจ้าหน้าที่ได้ ในกรณีที่ชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย ของท่านไม่ได้รับการอนุมัติโดยจะต้องมีเหตุผลอันควร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะส่งคำโต้แย้งของท่านให้คณะอนุกรรมการนโยบายชื่อโดเมน มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย พิจารณา และคำตัดสินของคณะกรรมการฯ ถือเป็นที่สิ้นสุด

แก้ไขล่าสุด : 17 ธันวาคม 2553

http://thnic.or.th/policy/dotidnpolicy


ไอเรียลลี่โฮส
สำหรับการสนับสนุน และช่วยเหลือ
http://www.ireallyhost.com/support
ข้อกำหนดในการเผยแพร่บทความ ข่าวสาร
** บทความนี้มีลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาติให้คัดลอก ทำซ้ำ ดัดแปลงก่อนได้รับอนุญาต **
โปรดระบุแหล่งที่มา บริษัท เอ็กซ์ตร้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด / https://www.ireallyhost.com